วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สาเหตุโรคอ้วน

สาเหตุโรคอ้วน
1.) คนที่มีลักษณะนิสัย ตามใจปาก คือ กินเพื่อตอบสนองความต้องการ เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด ไม่สนใจว่าเป็นเวลาไหน หรือสิ่งที่กินเข้าไปมีประโยชน์หรือไม่อย่างไร
2.) ความเครียด สาเหตุที่เกิดความเครียดทำให้ระบบการทำงานในชีวิตประจำวันของเราคลาดเคลื่อนไป ซึ่งจะไปกระตุ้นสมองให้ผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล(Cortisol) เมื่อฮอร์โมนหลั่งทำให้ร่างกายต้องการคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น ซึ่งบางคนก็ใช้วิธีการคลายความเครียดแตกต่างกันออกไป
3.) ไม่ออกกำลังกาย  ถ้ารับประทานอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ แต่ได้ออกกำลังกายบ้างก็อาจทำให้อ้วนช้าลง แต่หลายท่านที่รับประทานพอดีหรือมากกว่าความต้องการของร่างกายแล้วนั่ง ๆ นอน ๆ โดยไม่ได้ยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมใด ๆ ในไม่ช้าจะเกิดการสะสมเป็นไขมันในร่างกาย
4.) พักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนดึกและพักผ่อนไม่เป็นเวลาย่อมส่งผลต่อระบบย่อยอาหารของเราแน่นอน เพราะเวลานอนเป็นเวลาที่ร่างกายพักผ่อน แต่ถ้าเราเลิกงานดึก กลับบ้านดึก เพิ่งทานอาหารมา แล้วก็อาบน้ำเตรียมตัวนอนเมื่อไหร่แล้วล่ะก็ บางคนก็นอนไม่หลับ เนื่องจากอิ่มเกินไป หรือ ตื่นเช้ามาแล้วรู็สึกแน่นท้อง เพราะสิ่งที่กินเข้าไปเมื่อคืนไม่ย่อย ทำให้เกิดสาเหตุของความอ้วน
5.) กรรมพันธุ์  ถ้าพ่อและแม่อ้วนทั้งสองคนลูกจะมีโอกาสอ้วนได้ถึงร้อยละ 80 ถ้าพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งอ้วนลูกจะมีโอกาสอ้วนได้ถึงร้อยละ 40 แต่คุณไม่ควรจะวิตกกังวลจนเกินเหตุไม่ใช่ว่าคุณจะหมดโอกาสผอมหรือหุ่นดีเหมือนคนอื่น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น